บทความแนะนำ/นอนไม่หลับ รักษาที่ต้นเหตุ

นอนไม่หลับ รักษาที่ต้นเหตุ

       ปัจจุบันโรคนอนไม่หลับเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะวัยทำงานอย่างเรา ๆ  ซึ่งในทางแพทย์แผนจีน อาการนอนไม่หลับ นอกจากจะเกิดจากปัจจัยภายนอก ความเครียด สังคมและการทำงานแล้ว ยังเกิดจากภาวะเสียสมดุลภายในร่างกายได้อีกด้วย อาทิเช่น เลือดน้อย อวัยวะไม่สามารถสร้างเลือดได้อย่างปกติ การทำงานของอวัยวะภายในร่างกายที่ทำงานไม่สอดคล้องกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถรักษาได้โดยใช้หลักการ “รักษาที่ต้นเหตุ” หาสาเหตุว่าร่างกายหรืออวัยวะส่วนไหนที่เสียสมดุลไปแล้วรักษา ปรับสมดุลในส่วนนั้น เพื่อให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูและค่อยๆ นอนหลับได้ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับการรักษาภาวะเครียด ซึมเศร้า วิตกกังวล และโรคอื่นๆ ตามหลักการรักษาของแพทย์แผนจีน

ลักษณะและสาเหตุของการเกิดโรคนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับ นอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท หลับ ๆ ตื่น ๆ หลับเร็วตื่นง่าย ตื่นแล้วหลับยาก ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเรียกอาการเหล่านี้ว่า “ซือเหมียน” สาเหตุของอาการนอนไม่หลับ เกิดจากสภาวะทางอารมณ์ ปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในครอบครัว ความเครียดจากการทำงาน อารมณ์ที่แปรปรวนเป็นหลัก นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายที่เสียสมดุล อาทิเช่น การเสียสมดุลของหยินหยาง เลือดน้อยไม่เพียงพอต่อการไปหล่อเลี้ยงระบบสมอง ความดันในเลือดสูง วัยทอง ระบบย่อยอาหารเสียสมดุล อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นต้น

วิธีการรักษาระหว่างแพทย์แผนจีนและแผนปัจจุบัน

แน่นอนว่าการรักษาในทางแพทย์แผนจีนและแพทย์แผนปัจจุบันนั้นมีการรักษาที่แตกต่างกัน สำหรับแพทย์แผนจีนเราจะใช้การวินิจฉัยอาการทางการแพทย์แผนจีน (การดู การได้กลิ่น การถาม การสัมผัส) เพื่อการรักษาที่ตรงจุด โดยจะเน้นการรักษาที่ต้นเหตุ ทำให้ผู้ป่วยสามารถนอนหลับได้จากสภาวะร่างกายที่สมดุล ไม่ได้รักษาที่ปลายเหตุหรือการให้ทานยาแล้วสามารถนอนหลับได้เลยเหมือนการทานยานอนหลับ

ปกติคนไข้ที่มารักษาอาการอยู่ในระดับไหน

ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มานั้นอยู่ในกลุ่มของนอนไม่หลับเรื้อรัง เพราะคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการนอนไม่หลับไม่ได้เป็นปัญหาที่หนักอะไร แต่ใครจะไปรู้ว่าการนอนหลับไม่เพียงพอนั้นจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ อีกมากมาย ดังนั้นแนะนำว่า “ หากใครที่มีอาการนอนไม่หลับ ควรรีบเข้ามารักษาแต่เนิ่นๆ อย่าปล่อยทิ้งไว้จนอาการเรื้อรัง เพราะยิ่งรักษาไวเท่าไหร่ ระยะเวลาในการรักษาก็ยิ่งสั้นลงเท่านั้น ”


GUITANG 龟堂
CHINESE MEDICINE & WELLNESS CLINIC
.
เพียบพร้อมด้วยบุคคลากรทางการแพทย์
แพทย์จีนปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
เปิดให้บริการรักษาด้านการแพทย์แผนจีนอย่างเต็มรูปแบบ
.
สาขาพระราม3
โทรศัพท์ : 061-9261415
เปิดบริการทุกวัน 11.00-19.00 หยุดทุกวันพุธ
LINE@: https://page.line.me/239icbzc
.
สาขาสุราษฎร์ธานี
โทรศัพท์ : 062-6322891​
เปิดบริการทุกวัน 09.30-18.30 หยุดทุกวันอังคาร
LINE@: https://lin.ee/D8SkDwv
.
Facebook: https://www.facebook.com/guitang.tcmwellness
เว็บไซต์ : www.guitangwellness.com